Love Dare

Hà Nội, 16-05-2010

Những cảm nghĩ lẫn lộn sau khi xem FireProof

Mỗi người trong chúng ta đều có những công việc khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, những niềm tin khác nhau. Điều đó tạo nên 1 bức tranh cuộc sống đầy sắc màu và sinh động. Sự nghiệp, bạn bè, gia đình, yêu thương, giận dữ, lo âu, đam mê, tội ác… tất cả chúng quay cuồng và quấn chặt lấy 1 tâm điểm, đó là con người. Là một người đàn ông trong gia đình, tôi luôn cố gắng làm làm tốt nhiệm vụ của mình với cha, mẹ, em trai và vợ. Và tôi luôn tin rằng mình đang làm khá tốt, không có gì cần phải thay đổi cả. Chắc rằng có rất nhiều người đàn ông có cùng suy nghĩ như vậy. Chúng tôi đã cố gắng thực hiện những công việc trong gia đình như những nhiệm vụ, trách nhiệm đã được giao từ ngày đeo trên tay chiếc nhẫn cưới!!!

Nhưng ngay hôm nay, tôi nhận thấy có những điều thật tồi tệ, rỗng tuếch và ích kỷ trong tôi. Chúng không những nằm trong những thứ đen tối nhất mà còn ẩn sâu trong những hành vi mang tính tốt đẹp của tôi. Tại sao chúng ta lại phải có nghĩa vụ và trách nhiệm với gia đình, bạn có thấy nó thực sự là những thứ nặng nề và trống rỗng? Nếu lập gia đình đồng nghĩa với việc tăng thêm trọng lượng của cục bướu thô kệch đang đè nặng trên vai bạn thì có cần thiết phải lập gia đình? Hay lập gia đình chỉ là 1 cái phong tục, 1 lễ nghi mà do xã hội áp đặt và bạn phải thực hiện nó để cho phù hợp, thích nghi? Hay đơn giản chỉ là để duy trì nòi giống như bao con vật khác để rồi ngày ngày phải nghe vợ kêu ca phàn nàn về sự bừa bổn cẩu thả, càu nhàu mỗi khi chơi bời về khuya, đay nghiến khi ko cầm tiền về cuối tháng, và rất nhiều nhiều điều khủng khiếp nữa mà tôi chưa nghĩ ra được lúc này!

Tôi là người không bao giờ tin vào thần thánh, phật pháp, thượng đế. Đối với tôi, tất cả những thứ đó đều chỉ là sự đại diện cho những nền văn hóa, những thứ do con người tự tạo ra để giáo điều, để được cứu rỗi, che chở, được thanh thản tâm hồn… Không có 1 chút niềm tin vào chúng nhưng tôi cũng không tỏ ra bất kính vì thế tôi không bao giờ muốn tham gia vào 1 buổi giảng kinh hay đạo giáo nào.

Nhưng ngay lúc này, dường nhưng có những sự thay đổi nhất định trong tôi. Không phải là tôi đã tìm cho mình 1 đức tin. Mà tôi nhận ra rằng con người muốn tin vào những điều hư ảo như vậy là để giúp họ cân bằng cuộc sống và để nhận biết được điều đúng sai trong sự hỗn tạp và vô tri của cuộc sống vật chất. Và những điều đó thực sự quan trọng chứ không phải chỉ là những giáo điều hay phong tục. Nó là kim chỉ nam cho mọi hành động và suy nghĩ của những người tin vào nó. Nó hạn chế những sai trái của con người bởi họ tin rằng ông trời sẽ nhìn thấy những sai trái đó của họ.

Không có niềm tin vào những điều siêu phàm đó, tôi luôn hành động và suy nghĩ theo những gì bản thân cho là đúng (thực chất hầu như đều là sự tự ngụy biện). Những hành động vô thức, những suy nghĩ đen tối xấu xa, những đam mê nghiện ngập tiêu tốn thời gian. Mặt tươi cười hớn hở nhưng bụng thì đầy dao găm súng lục. Biến 1 hành vi vô vị thành cao thượng. Nghiện ngập rượu bia, chơi game, xem sex, chơi gái tiêu tốn thời gian và sinh lực. Dối trá, xô đẩy lẫn nhau, làm mọi điều tàn ác để đạt được thành công. Mặc dù nhiều người sẽ nhận ra những hành vi đó của mình không tốt nhưng ruốt cục, chúng ta tự tha thứ cho mình hoặc coi như không có vì chẳng ai biết ngoài bản thân. Rồi chúng ta lại lặp đi lặp lại chúng trong 1 vòng luẩn quẩn. Rồi lại thấy những điều đó thật bình thường, chẳng có gì phải tự dằn vặt mình, đừng quá bận tâm, ai mà chả có lỗi lầm. Tôi tin rằng nhiều người đàn ông đang như vậy và chính tôi cũng đang trong tình cảnh tương tự, ngay cả phụ nữ cũng không ngoại lệ. Chúng ta mải mê sự nghiệp, mải mê với những thú vui của bản thân và dành ít thời gian cho gia đình với lý do là quá bận bịu, bận “quan hệ đối tác”, việc đột xuất,… Những thứ đó có xứng để đánh đổi lấy tình thương yêu của những người trong gia đình dành cho chúng ta không? Chúng có xứng để đánh mất những giá trị của những người chồng, người cha không? Có xứng để hủy hoại hạnh phúc ngập tràn trong ngôi nhà của chúng ta không? Khi đánh mất giá trị bản thân, niềm tin và hạnh phúc thì sự nghiệp chúng ta tạo dựng là vì điều gì hay chỉ là 1 cái mặt nạ giả tạo vô giá trị. Cuộc sống gia đình đang ngày càng bị chà đạp nặng nề trong hoàn cảnh xã hội hiện tại mà chúng ta không hề nhận ra bởi những gấp gáp, ồn ào và trống rỗng.

Và cuối cùng, tôi vẫn chẳng tin vào bất kỳ điều gì ở thế giới bên kia, không tin vào bất kỳ ông thần thánh hay ma quỷ nào có thể làm hại tôi khi tôi làm những việc tầy trời. Nhưng tôi tin rằng, bản thân tôi sẽ từ đầy đọa mình khi thấy những người tôi yêu thương bị đau khổ, tàn lụi và không có được hạnh phúc bởi chính những suy nghĩ, hành động của tôi.

và muốn viết những cảm nghĩ lẫn lộn của mình
One thought on “Love Dare

Add yours

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

Up ↑

