Người ấy

Huế, một buổi sáng nào đó cuối tháng 7/2016, trời nắng gắt

Sau khi gọi 1 ly đen đá không đường và 1 ly nâu ít sữa. Em ngồi xuống với lấy mấy cuốn sách trên kệ trong lúc tôi đi ra ngoài hút thuốc.
“Em có hay đọc sách không?”
“Em hay đọc trên watpad, chứ bé tí, đọc mỏi nhừ mắt.”
“Em thích đọc loại nào?”
“Em đọc tản văn, chuyện về tình cảm, ngôn tình có đọc đôi chút. Nhưng em rất thích đọc những gì có vần điệu”
Một chút màu nâu của cafe quết bên khoé miệng em.

“À! Em cho anh đọc cái này”
Lọ mọ mở ứng dụng Note trên chiếc điện thoại Sony, em dì vào đôi mắt tò mò của tôi 1 bài thơ ngắn, dùng ngón cái che dòng cuối cùng và nói
“Anh đọc xong đi đã. Rồi đoán xem người ấy là ai.”
Tôi đọc 1 lần, 2 lần, rồi lần 3 vừa đọc vừa tự đưa ra các câu hỏi, và tự trả lời. Tôi chốt lửng lại là đây là 1 người thân trong gia đình mà chắc là con trai. Em ngồi bên, nhìn tôi, vén lên nụ cười mà tôi chẳng thể quên nổi.

… …
Em mở cho tôi đọc nốt dòng cuối và nói “Người ấy là ba”. Và tôi lại thấy nụ cười nhẹ đó trên khóe môi.


Nếu được giữ lấy một điều ở bên,
Khi tất cả quanh tôi không còn nữa,
“Người ấy” là tất cả những gì tôi chọn lựa
Dẫu tháng năm sau cười khóc thế nào…

Người ấy hiền lành và ấm áp biết bao,
Luôn bước cạnh tôi chẳng khi nào rời bỏ,
Luôn lo lắng cho tôi từ những điều rất nhỏ,
Từ bữa cơm, giấc ngủ, mấy giờ về…

Người ấy âm thầm bao bọc, chở che
Làm bóng râm những trưa hè nắng đốt,
Làm chăn mềm những ngày đông lạnh buốt,
Làm gối ôm khi sấm chớp, mưa rào…

Người ấy nói tôi nghe sau này có kẻ nào
Làm tổn thương tôi dù chỉ trong phút chốc,
Nếu tôi phải buồn, đau, mếu, khóc…
Người ấy biết được rồi người ấy sẽ không tha.

Nhưng người ấy đã thuộc về “người ta”
Chẳng thể bên tôi đến khi già trăm tuổi…
Tôi kiếm khắp nơi nhưng tìm không nổi,
Người tốt thứ hai như vậy ở trên đời…

Ba vẫn thương tôi dù có mẹ để yêu rồi!

Trích: Những gì đã qua đừng nghĩ lại quá nhiều

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

Up ↑

