Những lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên 6 tuổi

05-04-2017, Hà Nội trời nhiều mây, cái lạnh nhẹ nhàng mơn man. 

Tôi về nhà hơi muộn, Dế vẫn còn thức, nghe tiếng tôi về vội chạy xuống đòi bố lên phòng ngủ cùng.

“Con lên chuẩn bị chỗ nằm trước đi, bố xem nốt cái này rồi lên”

Thằng nhóc ngoan ngoãn đi lên, còn tôi đọc nốt cái tin trên báo về vụ ô nhiễm của nhà máy giấy gì đó ở tỉnh Hậu Giang. Khi tôi lên phòng, đèn đã tắt, Dế đã nằm ngoan trên giường, tôi lồm cồm bò vào và hôn hít nó như mọi khi. Hai bố con bắt đầu trò chuyện đêm khuya, liên thiên chuyện ở trường học, chuyện các con vật có hại hay có ích, rồi ko nhớ thế nào mà câu chuyện chuyển qua đề tài Tiền và Nghề nghiệp

“Con thích có nhiều tiền không?”

“Để làm gì ạ? Con không thích tiền”

“Có nhiều tiền thì sẽ mua đc nhiều đồ chơi mới. Con thích đồ chơi mới ko?”

“Con thích thật nhiều đồ chơi mới. Đầu tiên phải có mac queen đã. Nhưng bố ko có tiền nên con chưa mua đâu”

“Ừm. Lúc nào có tiền bố lại mua cho nhé. Mà nhiều đồ chơi mới có tốt ko nhỉ? Bố thấy con chỉ chơi được mấy tuần đầu xong lại bỏ xó, phải không?”

“Vâng ạ” thằng bé thành thật

“Cứ mua mới, xong rồi chán lại bỏ xó như thế thì chán vẫn hoàn chán. Nếu bố có nhiều tiền bố sẽ mua nuôi chó, mèo, chim, cá, lợn, gà. Chơi với chúng nó chắc sẽ lâu chán hơn chơi với đồ chơi”

À bố ơi! Hôm con đi vườn bách thú, con thấy con vẹt, con nói nó cũng nói đấy. Bố mua cả vẹt nhé”

Tôi phì cười, đúng là đồ trẻ con, tư duy nó mở rộng liên tục mà không có trọng tâm.

“Nhưng phải có tiền mới mua được. Sau này lớn con thích làm gì để kiếm tiền?”

“Con thích làm rút tiền”

Ôi trời! Điều nó thích là ra “quán tiền” (cây ATM, hồi nó 3 tuổi tôi có giải thích với nó đó là quán tiền mỗi khi tôi đi rút tiền) và rút tiền về, vậy thôi. Tôi phải giải thích cho nó là cần phải đi làm thì mới đc ng khác trả tiền vào tài khoản, khi đó mới có tiền để ra atm rút tiền. “Vậy khi lớn con muốn làm gì”

“Con muốn đi rút tiền” cái giọng điệu rất là hiển nhiên của nó khiến tôi cười như nắc nẻ 1 hồi lâu, nó cũng lăn ra cười chắc do thấy bố buồn cười nên nó cũng cười. Lại phải giải thích rõ hơn là đi làm là gì, có những nghề nghiệp gì, và khi hoàn thành công việc đó thì sẽ đc trả công bằng tiền. Sau khi nêu 1 đống các nghề nghiệp ra: bác sĩ, kỹ sư xây dựng, cntt, bán hàng, công an, lính cứu hoả (dế bổ sung), bộ đội, chăn nuôi, trồng trọt,… Dế thốt lên 1 câu “Con thích bán báo”, mặc dù ko có nghề đó trong gợi ý. Tôi lại bò lăn ra cười “Tại sao con thích bán báo”

“Vì con thích mang báo đến cho các ông bà”

Tôi bắt đầu lan man về công việc bán báo, nào là đi bộ bán hay đi xe máy bán, mời khách mua ra sao, nếu đi giao báo thì cần phải đi xe máy và quăng báo vào đúng nhà đã đặt báo trước, báo sẽ làm vỡ cửa kính, hay con chó sẽ ngoạm lấy tập báo mang vào cho chủ, hay con mèo sẽ vồ lấy và xé nát báo. 2 bố con được dịp tưởng tượng và cười phớ lớ

“Nhưng bán báo được ít tiền lắm. Lại hay bị ế nữa. Con có làm ko?”

“Do ông bà ko mua ạ?”

“Ừm, có phải ai cũng mua báo cho con đâu.”

“Con thích cả pha cafe, nhưng con chưa biết pha chế. Pha cafe có nhiều tiền không bố?”

“Cũng nhiều nếu con pha thật ngon và hấp dẫn. Mà con có thích làm kiến trúc sư để vẽ nhà và xây nhà ko?”

“Con thích vẽ. À đúng rồi! Con thích làm hoạ sĩ, hoạ sĩ có nhiều tiền không bố?”

“Cũng nhiều nếu con biết được người mua tranh cần gì. Bán báo cũng có thể có nhiều tiền nếu con biết cách”

“Con sẽ vẽ ngôi nhà, vẽ ô tô, vẽ ông mặt trời, vẽ trăng. À con thích làm thầy giáo nữa”

Tôi lại liên thiên với nó về các môn học và nó nói thích làm thầy giáo dạy môn tiếng việt. Ôi nói mãi đến hơn 11h tôi mới kết luận là đi ngủ thôi. Nó quàng chân tay qua người tôi, thơm 1 cái thật dài rồi quay ra ôm bạn bunny và téddy của nó để làm thủ tục chúc ngủ ngon. Đồ Dế thối nát, bố YÊU con nhất vũ trụ.

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

Up ↑

